5 token được dự báo sẽ nổi bật hơn cả Ethereum sau “The Merge”

0
154

Nếu hard fork “The Merge” của Ethereum thành công, ETH sẽ được hưởng lợi đáng kể. Tuy nhiên, có nhiều dự án và token ít được biết đến được dự đoán có thể sẽ vượt trội so với tiền điện tử xếp hạng thứ hai sau sự kiện này.

#1: Lido Finance và Liquid Staking Protocols

Lido Finance là một trong những dự án được công khai hóa tốt nhất có thể được hưởng lợi từ The Merge. Lido cho phép người dùng stake ETH bằng trình xác thực Beacon Chain Ethereum trong khi vẫn duy trì thanh khoản cho tiền gửi. Thông qua phát hành một lượng stETH tương đương đại diện cho các khoản tiền gửi ETH trên Beacon Chain. Thông qua Lido, những người nắm giữ sTETH hiện kiếm được khoảng 4% APY.

Tuy nhiên, sau The Merge, lợi nhuận staking ETH sẽ tăng lên đáng kể. Lợi nhuận hiện tại chỉ bao gồm phần thưởng block được phân phối bởi giao thức Ethereum. Nhưng sau khi mạng lưới Ethereum chuyển từ Proof-of-Work sang Proof-of-Stake, tất cả các giao dịch sẽ được xử lý bằng các trình xác thực. Điều này đồng nghĩa tất cả các khoản phí ưu tiên hiện được gửi cho các thợ đào PoW sẽ được phân phối cho các trình xác thực PoS, làm tăng lợi suất staking.

Theo dự báo của CoinSharesm lợi suất stake ETH ít nhất phải tăng gấp đôi sau The Merge, hoặc ít nhất lợi nhuận phải cao từ 10 đến 12%. Lợi tức tăng sẽ dẫn đến nhu cầu stake ETH nhiều hơn, cuối cùng mang lại lợi ích cho Lido.

LDO đang giao dịch ở $1,99 và giảm gần 12%.

7GsGr1f2

Nguồn: TradingView

#2: Manifold Finance

Tiếp theo là Manifold Finance, một giao thức phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng sau The Merge cho mạng lưới Ethereum. Manifold là một giao thức phần mềm trung gian tách quá trình xây dựng block và xác nhận block thành hai hoạt động riêng biệt. Hiện tại, các thợ đào Ethereum chịu trách nhiệm chuyển đổi các giao dịch thành các block hợp lệ và cố gắng khai thác chúng bằng cách sử dụng hashpower của họ. Tuy nhiên, sau The Merge, các thực thể riêng biệt sẽ có thể đồng thời chuyển đổi các giao dịch thành các block và xác thực, để lại không gian cho một stakeholder “trình tạo block” mới trong nền kinh tế phụ xác thực Ethereum.

Giao thức tận dụng lợi thế này bằng cách tổng hợp nhiều điểm cuối như Flashbots và Eden Network trong khi duy trì quyền truy cập trực tiếp vào các pool khai thác riêng lẻ hoặc các node trình xác thực. Các thực thể khác nhau có thể cạnh tranh để xây dựng từng block Ethereum bằng cách sử dụng các chiến lược giá trị có thể trích xuất tối đa của riêng họ; sau đó, trình xác thực có thể chọn cái mà họ muốn xác thực dựa trên mục tiêu có lợi nhất. Trình tạo block giúp người xác thực tìm ra các block tối ưu nhất để xác thực và cả hai bên đều thu được lợi nhuận từ tương tác.

Manifold kiếm được doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ – sẽ được phân phối cho những người stake token FOLD của giao thức. Nếu The Merge thành công, doanh thu staking của Manifold sẽ tăng lên khi nhiều nhà tạo block và trình xác thực tận dụng lợi thế của công cụ của giao thức.

Vào thời điểm viết bài, FOLD đang giảm gần 10% và giao dịch ở $55.

FOLD 7D Graph Coinmarketcap

Nguồn: Coinmarketcap

#3: Optimism và Layer 2 Networks

Đứng thứ ba trong danh sách là Optimism, một mạng Ethereum layer-2 sở hữu token có thể giao dịch trên thị trường mở. Vì các mạng layer-2 như Optimism hoạt động dựa vào mainnet Ethereum để bảo mật và xác thực, nên The Merge sẽ thúc đẩy chúng theo một số cách khác nhau.

Ví dụ: việc áp dụng Proof-of-Stake sẽ tăng cường bảo mật mainnet và do đó sẽ bảo mật luôn cả layer-2. Hơn nữa, việc thay đổi cơ chế Proof-of-Work dự kiến ​​sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum hơn 99% và cải thiện những phẩm chất xanh của Optimism.

Một lợi ích cụ thể hơn của việc này đến từ bản nâng cấp Ethereum tiếp theo sau Merge – EIP-4488. Hiện tại, các mạng lưới layer-2 như Optimism đang “cuộn” các giao dịch thành “lô”, gửi trở lại mainnet Ethereum cùng với nhiều dữ liệu khác nhau để xác thực. Đề xuất 4488 sẽ tìm cách giảm chi phí đăng dữ liệu này trên mainnet, giảm chi phí khấu hao của các giao dịch trên layer-2. Do đó, các giao dịch layer-2 thậm chí còn rẻ hơn.

Nếu The Merge thành công và EIP-4488 được triển khai, phí gas trên Lớp 2 có thể giảm gấp 5 lần. Điều này sẽ làm cho giao dịch trên layer-2 thậm chí còn hấp dẫn hơn, thúc đẩy việc sử dụng và nhu cầu đối với các token gốc layer-2 như OP.

Cần nhớ rằng EIP-4488 sẽ không chỉ giảm phí trên Optimism — các mạng lưới layer-2 khác như Arbitrum, Metis và các rollup zkSync và StarkNet sắp tới cũng sẽ được hưởng lợi.

OP đang giảm hơn 5% và dao động quanh mốc $1,18 vào thời điểm báo chí.

EAEBbqTw

Nguồn: TradingView

#4: Ethereum NFT

Tiếp theo trong danh sách dường như là một ngoại lệ, nhưng có một luận điểm mạnh mẽ để củng cố cho trường hợp này. Thay vì là 1 token hoặc giao thức cụ thể, chúng tôi đang xem xét NFT trên Ethereum như một loại tài sản có thể vượt qua ETH trong trường hợp The Merge thành công.

Bởi lẽ sau sự kiện, ETH có thể được đánh giá cao nhờ vào lợi suất staking cao hơn và lượng phát hành giảm đáng kể. Khi ETH tăng, giá NFT trên mạng sẽ có xu hướng đi lên theo cùng một hướng. Yếu tố tâm lý có thể đóng một vai trò quan trọng trong trường hợp này. Khi ETH tăng giá, các hodler sẽ cảm thấy giàu có hơn. Và khi mọi người cảm thấy giàu có, họ thích tiêu tiền của mình (trong trường hợp này là ETH) vào những thứ thể hiện sự giàu có của họ — cụ thể là NFT.

Tuy nhiên, không phải mọi bộ sưu tập Ethereum NFT đều được hưởng lợi từ những hiệu ứng này. Nếu bạn định đặt cược vào NFT như một trò chơi ETH có đòn bẩy, tốt nhất bạn nên theo đuổi các dự án có thành tích đã được chứng minh. Đối với NFT hình đại diện, các bộ sưu tập như Bored Ape Yacht Club hoặc CryptoPunks có thể là lựa chọn an toàn nhất. Các NFT khác nên hoạt động tốt bao gồm nghệ thuật tạo dựng hàng đầu từ những cái tên như Tyler Hobbs và Dmitri Cherniak.

#5: Eden Network

Đây là dự án cuối cùng có thể vượt qua ETH sau khi The Merge thành công mang tính đầu cơ cao hơn một chút so với các dự án khác. Eden Network là một giao thức bảo vệ giá trị có thể trích xuất tối đa (MEV) có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều người chơi nổi bật trong hệ thống xác thực Ethereum. Thông qua staking token EDEN, người dùng được cấp quyền ưu tiên cao hơn cho các giao dịch của họ và cũng có quyền truy cập vào những người chuyển tiếp riêng của Eden Network.

Tuy nhiên, khi Ethereum chuyển sang Proof-of-Stake, chức năng cốt lõi đưa Eden Network lên bản đồ sẽ biến mất. May mắn thay, giao thức đã biết điều này từ lâu và đã chuẩn bị để xoay chuyển các dịch vụ của mình. Sau Merge, Eden sẽ làm việc với các giao thức khác như Manifold Finance để tăng hiệu quả sản xuất block trong khi đảm bảo giao dịch của người dùng được an toàn. Ngoài ra, Eden đang xây dựng một sản phẩm mới để giúp tối đa hóa lợi nhuận mà người dùng có thể tạo ra từ các token staking. Giao thức đã phát triển công cụ tạo năng suất độc đáo của riêng mình, hiện đang được triển khai trên Avalanche với sự hợp tác của Yield Yak và Geode Finance.

Nếu The Merge thành công, Eden có kế hoạch triển khai kiến ​​trúc tạo lợi nhuận của mình trên Ethereum, làm việc với các nền tảng staking thanh khoản phổ biến như Lido và Rocket Pool để tối đa hóa lợi nhuận cho người dùng cuối cùng. Mặc dù những phát triển này sẽ không ảnh hưởng đến cấu trúc tokenomics của Eden, nhưng chúng có khả năng làm tăng việc sử dụng giao thức. Giống như Lido, nếu một câu chuyện mạnh mẽ có thể hình thành xung quanh Eden Network, token của nó có thể sẽ hoạt động như một sự đặt cược đại diện cho giao thức và gia tăng giá trị.

Hiện tại, token gốc của giao thức là EDEN đang giao dịch ở $0,09 và giảm gần 1% trong ngày.

SIGnMiwL

Nguồn: TradingView

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here